วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สื่่อสังคมออนไลน์กับการศึกษา

  
"น้องแว่น" เด็กหนุ่มที่ร้องลิปซิงค์เพลง "เสียใจแต่ไม่แคร์" ที่ทำปากและท่าทางเลียนแบบต้นฉบับนักร้องสาว"หวาย" อย่างชนิดที่ศัพท์วัยรุ่นเรียกว่าทั้งเป๊ะ ทั้งเริ่ด !


     หลังจากที่น้องแว่นโพสคลิปวิดีโดของตัวให้ชาวสังคมออนไลน์รู้ คลิปนี้กลายเป็นคลิปยอดฮิตที่มียอดเข้าชมมากมาย น้องแว่นกลายเป็นคนดังในข้ามคืน บ้างติดใจในลีลา บ้างติดใจน้ำเสียง แต่บ้างก็ฮาในความแอบกลัวแอบกล้าที่หนีแม่มาดังทำนองนี้ ชี้ให้เห็นว่าสื่อสังคมออนไลน์นั้นมีการแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว และสื่อสังคมออนไลน์มีอิทธิพลเป็นอย่างมากในปัจจุบัน สื่อนี้ไม่ได้ใช้สำหรับเพื่อ แชร์รูปภาพรอคนมากดไลค์ ระบายความในใจเมื่อยามมีปัญหาอย่างเดียว แต่ปัจจุบันการศึกษาก็ใช้สื่อนี้ในการเรียนการสอนด้วย  รูปแบบการนำบรรดาสื่อออนไลน์ไปใช้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศว่าวันนี้จะมีเรียนที่ไหนอย่างไร อาจารย์เอาเอกสารประกอบการสอนมาแชร์ หรือแม้กระทั้งวิชาที่ข้าพเจ้าเรียนยังใช้สื่อสังคมออนไลน์ ในการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์อีกด้วย


ห้องเรียนออนไลน์สร้างง่ายและทันสมัย


บทบาทของ Social network ต่อการจัดการในชั้นเรียน

     ด้วยลักษณะสำคัญของ Social network คือการมีปฏิสัมพันธ์ของคนในระบบเครือข่าย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกนักที่เมื่อมีปริมาณจำนวนคนในเครือคายจำนวนมากจะนำไปสู่การสร้างความเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ให้เกิดขึ้นในสังคมจริงได้ หากจำแนกลักษณะของ Social network ที่ถูกนำเสนอผ่านทาง Social media สามารถสรุปได้ดังนี้คือ
1)  การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลหรือภายในเครือข่าย โดยผู้ใช้สร้างโปรไฟล์ของตนเอง และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน เช่น facebook, Myspace เป็นต้น
2)  การเผยแพร่ความรู้ความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะอยู่ในลักษณะของเว็บบล็อกต่างๆ
3)  การเผยแพร่ข้อความสั้น เช่น twitter เป็นต้น
4)  การเพิ่มเติมข้อมูลความรู้ต่างๆ เช่น เว็บ Wikipedia
5)  การเผยแพร่เนื้อหาเฉพาะ การเผยแพร่ภาพ เสียง วีดิโอ เช่น เว็บ youtube , Flickr เป็นต้น


  เครือข่ายสังคมออนไลน์หากนำมาสู่การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนย่อมก่อให้เกิดข้อดีและข้อเสีย ดังนี้


ข้อดี
ข้อเสีย
       การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสังคมในชั้นห้องเรียน 
       -การกระตุ้นให้เกิดการศึกษาค้นคว้า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่กว้างขวาง 
       -การส่งเสริมการศึกษาตามความสนใจและความถนัด 
       -การส่งเสริมการบันทึกและการอ่าน 
       -การใช้งานเพื่อความบันเทิง เกมมากกว่าการศึกษาค้นคว้า
       -ความจำเป็นของอุปกรณ์การสื่อสาร ซึ่งส่วนใหญ่มีราคาแพงและมีค่าใช้จ่ายที่ต่อเนื่อง
       -การรับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและการขาดวิจารณญาณในใช้การข้อมูล
        -การขาดวิจารณญาณในการนำเสนอข้อมูล เนื้อหาของผู้เรียน ด้วยความสะดวก รวดเร็วใน      -การเผยแพร่ข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์

"เรียนรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ข้าพเจ้าต้องทำอย่างไร"



     สำหรับตัวข้าพเจ้าเองนั้นใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ทุกวัน เล่นผ่านคอมพิวเตอร์บ้าง โทรศัพท์บ้าง เรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อความบันเทิงเสียมากกว่า แต่ในปัจจุบันนี้ข้าพเจ้ากลับใช้สื่อสังคมออนไลน์ในด้านการศึกษามากขึ้น เช่น การสร้างกลุ่มในfacebook เพื่อติดต่อสื่อสารกับนักเรียนในห้องที่ปรึกษา การสร้างกลุ่มปริญญาโท เพื่อติดต่อเรื่องการทำงานกลุ่ม หรือ การบ้านที่ต้องทำ และการสร้างบล็อกของตัวเอง ข้าพเจ้าต้องเรียนรู้สิ่งใหม่จากสื่อออนไลน์ แล้วนำมาปรับใช้กับตัวเอง ทุกสิ่งเกิดขึ้นเพราะสื่อสังคมออนไลน์เข้ามามีบทบาททำให้เราในฐานะผู้ใช้งานต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมและยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แต่อย่าให้สื่อเหล่านี้มามีอิทธิพลกับตัวเรามากเกินไป จนไม่เป็นตัวเอง 

     สังคมมนุษย์สมัยก่อนสงบสุขกว่าตอนนี้ ตอนที่AppleและBlackberryยังเป็นแค่ผลไม้ ทุกท่านว่าจริงรึเปล่าละค่ะ ^____^           




ที่มา: http://www.muallimthai.com  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น