วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

The letter Y____Y

       จดหมาย...สื่อรัก

อยู่ๆ ก็นึกถึงพ่อขึ้นมา.....นี่ใกล้เดือนที่ต้องทำบุญให้พ่อแล้วสินะ จากกันหลายปีพ่อคงสบายอยู่บนสวรรค์สิเนอะ เมื่อก่อนคิดถึงพ่อจะเปิดเพลง “จดหมายถึงพ่อ” ฟังบ่อยๆ งั้นจัดไปฟังซะ....




        ฟังแล้วมันก็เศร้า คิดถึงพ่อทุกๆวัน ถ้าที่บนสวรรค์มีตู้รับจดหมายก็ดีสิ ข้าพเจ้าจะเขียนจดหมายถึงพ่อทุกวันเลย ว่าแต่การเขียนจดหมายเดี๋ยวนี้ดูเหมือนจะล้าสมัยไปแล้ว เพราะในยุคของ 3G แรงทุกที่อย่างนี้ ข้อมูลข่าวสาร ข้อความต้องการส่งมันง่าย มันเร็ว ส่งเร็ว รับเร็ว แต่....มันไม่คลาสสิคค่ะ มันไม่ประทับใจ ตอนประถมวิชาภาษาไทย ให้เขียนจดหมายถึงเพื่อนต่างโรงเรียน แหมข้าพเจ้าละชอบมาก ได้โม้เรื่องไม่เป็นเรื่อง แต่ในใจลึกๆก็กลัวเค้าไม่ส่งตอบกับมา กลัวไม่ได้คะแนน 



แล้วศุภลักษณ์ก็มาสะดุดที่วีดิโอหนึ่ง ของTeacher TV ชื่อตอนว่า “ครูดีศรีอัมพร นวัตกรรมแห่งความรัก” มาเรามาลองดูวิดีโอนี้กัน.. ^____^



ดูแล้วน่ารักนะคะ จากวีดิโอนี้ ครูศรีอัมพรได้สร้างนวัตกรรมแห่งการสอน โดยใช้ชื่อว่า “นวัตกรรมแห่งความรัก” โดยจะสอนนักเรียน เรื่องการเขียนจดหมายส่วนตัว ในวิชาภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยครูศรีอัมพรมีแนวว่า
1)      ให้นักเรียนฝึกทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ฝึกการใช้ภาษา โดยมีวรรณคดี และวรรณกรรมเป็นตัวดำเนินเรื่อง
2)    ปลุกเร้าความคิดของนักเรียนในการเรียน วิชาภาษาไทย ซึ่งเป็นวิชาที่มีกฎเกณฑ์ที่ยากให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น
3)    ให้นักเรียนฝึกทักษะการคิด ไปพร้อมกับกระบวนการเรียนรู้
4)    นักเรียนบอกได้ว่าเรียนรู้อะไรไปบ้าง
5)    นักเรียนบอกได้ว่าที่เรียนรู้ไป สามารถนำไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร

จากบรรยากาศในการเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่แท้จริง และมีสื่อที่เป็นนิทานเรื่อง “จดหมายเจ้าหมู” เป็นสื่อที่ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิดและกระบวนการเรียนรู้ จากนั้นได้ลงมือปฏิบัติการเขียนจดหมายจริงๆ และมีการวัดประเมินวัดโดยการประเมินผลกันแบบมีส่วนร่วม ผลแห่งการใช้นวัตกรรมการสอนทำให้เห็นว่ามีผลตอบรับที่ดีจากตัวนักเรียน บรรยากาศแห่งการเรียนรู้มีความสนุกสนานนักเรียนเกิดความรู้และเข้าใจในเรื่องที่เรียนอย่างแท้ จริงนอกจากการเขียนจดหมายแล้วยังมีการบูรณาการ เข้ากับวิชาศิลปะ ในเรื่องการออกแบบอีกด้วย
เป็นตัวอย่างที่ดีในด้านนวัตกรรมการสอน ปฏิรูปการสอนแบบเดิม การใช้สื่อแบบเดิมๆ แต่หากลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ ผลแห่งการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นผลดีจะเกิดที่ตัวนักเรียน บางคนอาจมองว่าการเขียนจดหมายไม่สำคัญในปัจจุบัน แต่จริงๆแล้วการเขียนไม่ว่าจะเขียนอะไร ต่างก็ต้องใช้ทักษะอย่างมาก การเขียนเป็นการสื่อความหมายให้คนอื่นเข้าใจ ดังนั้นทักษะการเขียนก็เป็นทักษะที่สำคัญ อย่างที่ครูศรีอัมพรทำเป็นต้นแบบ เป็นนวัตกรรมที่ดีสามารถนำไปปรับใช้กับในวิชาอื่น เพื่อเป็นการเปลี่ยนมุมมองใหม่ อาจจะเป็นผลดีแล้วเกิดนวัตกรรมการสอนแบบใหม่ขึ้นเป็นการต่อยอดทางการศึกษาอย่างงดงามค่ะ
สุดท้ายตอนเด็กๆ ข้าพเจ้าชอบเขียนหน้าซองจดหมายก่อนส่งให้เพื่อนว่า “ยิ้มก่อนอ่าน ตาหวานก่อนเปิด” รักคนอ่านค่ะ ^_____^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น